สวัสดีครับพี่น้อง
หลายวันก่อน ผมลองกลับไปเล่นเกมบน Facebook แก้เซ็ง
(จริงๆ แล้วก็ไม่รู้ว่าอะไรดลใจให้กลับไปดู) ก็เจอเข้ากับกิจกรรมหนึ่งของ SNS+ ค่ายผู้สร้าง
แฮปปี้คนเลี้ยงหมู และเผ่าสนุกที่ติดอยู่พักนึง เป็นกิจกรรมต้อนรับเทศกาลวัน
คริสต์มาส ที่ชื่อว่า “SNS+ คริสต์มาสหรรษา” ก็เป็นเรื่องที่ดีนะครับ
มีอะไรให้เปลี่ยนบรรยากาศกันบ้าง กิจกรรมนี้ก็ จะมีการลุ้นรางวัล ทาง SNS+ จะมีสิ่งของมาเสนอให้
อันมีมูลค่าเป็นหมื่น และเงินในเกมอีกมูลค่ามากมาย เพื่อเป็นสิ่งจูงใจ
สิ่งที่ผู้แข่งขันต้องทำก็คือ ใช้คูปอง
ในการเสนอตัวเลขจำนวนเต็มบวกที่มีค่าตั้งแต่หนึ่งเป็นต้นไป มาหนึ่งตัว
เพื่อหวังให้ตัวเลขนั้น มีค่าน้อยที่สุด และไม่ซ้ำกับคนอื่นๆ
เราก็จะกลายเป็นผู้ชนะไป
แล้วก็มาถึงปัญหาของเรา ถ้าเรามีโอกาสเสนอตัวเลขหนึ่งตัวเราจะเสนออะไรดี ให้ตัวเลขนั้นไม่ซ้ำใคร และมีค่าน้อยที่สุด ไม่น่าเชื่อปัญหานี้เป็นสิ่งที่อัศจรรย์มาก เพราะเมื่อคิดไป มันทำให้ผมต้องขุดความรู้สารพัดมาใช้ ทั้งทางสถิติ ทฤษฏีเกม คอมบินาทอริก จิตวิทยา แคลคูลัส ความน่าจะเป็น ทฤษฏีจำนวน ฯลฯ ซึ่งตอนนี้ก็ยังเรียกได้ว่าไม่เห็นผลอันน่าพอใจเท่าไร
ถ้าเราสมมุติให้
เกมนี้มีผู้แข่งขันกันสองคน A กับ B
แข่งกันเสนอตัวเลขคนละตัว/hope ให้มีค่าน้อยที่สุดและไม่ซ้ำกัน
ทางเลือกและผลที่ A กับ B จะได้รับเป็น
A เลือก
|
|||||
B เลือก
|
1
|
2
|
3
|
…
|
|
1
|
(0,0)
|
(0,1)
|
(0,1)
|
(0,1)
|
|
2
|
(1,0)
|
(0,0)
|
(0,1)
|
(0,1)
|
|
…
|
(1,0)
|
(1,0)
|
(0,0)
|
(0,1)
|
/slow
เกมนี้จะเห็น ดุลภาพได้ง่ายมาก โดยปรกติแล้ว A กับ B จะไม่ได้ติดต่อกัน
แต่ถ้าสมมุติว่า A เกิดรู้ขึ้นมาว่า B จะเลือกเลข 1 ทางเลือกของ A จะเหลือเพียงให้
B ชนะ ไปหรือทั้งคู่เสมอกันด้วยการเลือก 1 ซึ่งไม่ว่าจะเป็นทางไหนถ้าทั้งสองคนหวังจะชนะ
เขาต้องเลือก 1 ทั้งคู่ กลายเป็นสมดุลภาพขึ้นมาทันที ไม่ค่อยสนุกอะไร
/ohn

/ohn
พอเปลี่ยนเกมนี้ขึ้นมาเป็นแบบเล่นกันสามคน เกมนี้จะหาสมดุลยภาพ
ไม่ได้ขึ้นมาทันที ลองนึกภาพว่าถ้าหาก A มีแหล่งข่าวรู้มาว่า
B จะเลือก 1 /whisper สิ่งใดที่ A ควรจะทำ เลือก
1 เพื่อให้ B ไม่ชนะอย่างเดินนะหรือ ถ้าทำเช่นนั้น
ผลอาจจะส่งไปทำให้ C ที่เลือกเลขอื่น ชนะขึ้นมาทันที หรือจะเลือกเลขอื่นเพื่อหวังให้ C ใจดีเลือก 1 เหมือนกับ B ไป
นอกจากนี้ลองนึกดูว่าถ้า A เกิดรู้เพิ่มขึ้นว่า C จะเลือก 2 /faill A ก็จะหมดโอกาสชนะขึ้นมาทันทีสิ่งที่
A ทำได้คือเพียงเป็นผู้ตัดสินใจว่า เกมนี้จะให้ หรือ C เป็นผู้ชนะกันแน่..
/bouaa
/bouaa
โดยที่
Pi คือ
ความน่าจะเป็นที่ผู้เล่นคิดแล้วว่า เลข i จะชนะ
/iron ใช้ความรู้ตอนเรียนคอมบินิสนึง
ยกตัวอย่างเช่นผู้แข่งขัน สองคน ซึ่งคิดกันแล้วว่าจะเลือกเลขไม่เกินเลข 3
แต่ละพจน์ของการกระจายนั้นก็จะมีความหมาย
เช่น พจน์
ก็หมายถึงความน่าจะเป็นที่ทังสองคนเลือกเลข
1
เหมือนกัน
หรือ
ก็คือความน่าจะเป็นคือ
คนนึง เลือกเลข 2 อีกคนเลือกเลข
3
ซึ่งเมื่อสลับกันก็ได้สองแบบ
พอดีกับ สปส. ข้างหน้าพจน์พอดี อิอิ /wig
/snooty ลองมานึกภาพว่า ถ้าเรามี Z0 อยู่แล้วทำการกระจายมันออก ให้หมด แล้วจัดรูปมันใหม่ เราก็จะสามารถได้พหุนามที่มี P1 เป็นตัวแปร และตัวอื่นเป็นสมประสิทธ์ได้เหมือนกัน
/slow เรามามองพจน์ที่มี
A2 กันในทางความหมายคนครับ พจน์นั้นมีก็คือส่วนของกรณีที่มีคนเลือกเลข 1 เพียงคนเดียวทั้งเกม
ถ้าเราต้องการเฉพาะพจน์นี้เราจะทำอย่างไรได้มากละ คำตอบก็คือแอบใช้ความรู้
แคลคูลัส เล็กน้อยลงไป
/eyefire จับดิฟเสร็จพจน์ที่มี A2 จะไม่เหลือ P1 เราก็แทน P1 เดิมที่มีด้วย 0 ทำให้พจน์อื่นหายไปเหลือไว้แต่ A2 ได้ดังนั้นแล้ว
เราก็จะสามารถหาอีกสิ่ง หนึ่งได้นั้นคือความน่าจะเป็นที่จะไม่มีใครชนะในเกมนี้ ที่เลข 1 ให้เป็น
0 ความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น