RSS

วันเสาร์ที่ 8 มกราคม พ.ศ. 2554

พลังของ Superman


 กลับมาอีกครั้งกับเรื่องราวของการคำนวณต่างๆ ในหนังหรือสิ่งที่คุณรู้จัก วันนี้ผมอยากจะนำเสนอเรื่องของ Superman ยอดมนุษย์รุ่นป๋า  ที่น้อยคนจะไม่รู้จักครับ ความสามารถแบบสุดๆ คือ การลอยไปมาตามอากาศได้อย่างไม่ได้สนใจแรงดึงดูด สายตา X-ray มองทะลุสิ่งกีดขวาง พร้อมเป็น Laser ที่มีพลังงานความร้อนสูง ตัดหรือจะเชื่อมโลหะก็ง่ายดาย และสิ่งสุดท้ายที่สำคัญที่สุดคือ พลังช้างสาร ที่คงไม่มีใครในโลกนี้จะเทียบเท่าได้ วันนี้เราของมุ่งความสนใจไปกันที่แรงของซุปเปอร์แมนว่ามีมากมายขนาดไหนกัน เป็นปัญหาที่อาจจะมีหลายคนกำลังสงสัยกันอยู่ เราจึงขอยกหนึ่งกรณีจากหนังเรื่อง Superman returns ที่คิดว่าเมื่อ Superman พยายามออกแรงแบบสุดๆ แล้วจะมีค่าเท่าไร



ครั้งหนึ่งในซุปเปอร์แมนรีเทิน มีฉากที่ Lois Lane อยู่บนเครื่องบินที่ Boeing 777 ที่ทำงานไม่ปกติ ด้านบนเป็นกระสวยอวกาศที่กำลังตกอย่างอิสระ แต่มันดังดึงเอาเครื่องบินตกไปด้วยกัน เพื่อที่จะช่วยทุกชีวิต ซุปเปอร์แมน ใช้สายตาความร้อนจัดการกับกระสวยอวกาศและ รีบบินกลับมาหักปีกเครื่องบิน หลักจากนั้นก็พยายามดันเครื่องบินจนหยุด ที่พื้นสำเร็จ

สิ่งที่เราต้องการหาคือแรงที่ Superman ออกแบบเต็มที่
เราจะใช้สมการ ธรรมดาของ Newton 
 
เมื่อ
                m คือมวลของเครื่องบิน
                a คือความเร่งของเครื่องบิน
                F คือแรงของซุปเปอร์แมน
                W คือ น้ำหนักของเครื่องบิน

 
เครื่องบิน Boeing 777 สามารถบินด้วยความเร็ว 575 mph หรือ 257 m/s 

               ตั่งแต่เครื่องบินเสียปีกและกำลังจะตก เราสามารถวัดความเร็วของเครื่องบิน ประมาณ 600 mph หรือ 268 m/s ค่านี้จะเป็นค่าความเร็วเริ่มต้นของเครื่องบิน ส่วนความเร็วสุดท้ายของเครื่องบินในที่นี้ให้เป็น 0 m/s เพราะเครื่องบินหยุดนิ่งสนิท ต่อไปคือการหาเวลาที่ Superman ใช้ในการหยุดเครื่องบินจากวิดีโอ Superman เริ่มดันเครื่องบินที่ เวลา 3.1.1 และหยุดเครื่องบินได้สำเร็จนิ่งไปปรมาณ 3.30.22 คิดเป็น 0.29.21หรือ ประมาณ 29.721 s
จากส่วนนี้ทำให้เราสามารถหาค่าความเร่งที่ทำให้เครื่องบินหยุดจาก
 
และได้ค่าเป็น


Beoing 777 ที่ขนาดต่าง
        ขั้นตอนต่อไปคือการหามวลของเครื่องบินข้อมูลจากเว็บ Aerospaceweb เครื่องบิน Beoing 777 ธรรมดาแบบไม่ขนอะไรเลย มีมวล 135580 กิโลกรัม และน้ำหนังสูงสุดที่เครื่องบินจะรับได้คือ 247210 กิโลกรัม แต่เราก็ไม่สามารถรู้ได้ว่าน้ำหนักตอนนั้นของเครื่องบินเป็นเท่าไร ในที่นี้ก็ขอลองเป็นค่าเฉลี่ยก่อนละกัน


 
ใส่ตัวเลขไปเราจะได้
 
เท่านี้เราก็ได้ทราบถึงสิ่งที่ค้างคาใจมานาน ขนาดของแรงโดยประมาณที่พี่ซุปจะออกได้ ในการหยุดเครื่องบิน โบอิ้ง 777 ไว้กับพื้นคือประมาณ 3,603,967 นิวตัน
ดูแล้ว โอ้วววว พระเจ้า ถ้ามีคนแบบนี้อยู่บนโลกโลกจะแตกไหมนี้ 


ความผิดพลาดของการคำนวณ
-ปัญหาของการคำนวณนี้คือการที่เราไม่สามารถ ทราบมวลของผู้โดยสารและสัมภาระ ที่เครื่องบินขนมาได้ในขณะนั้น ทำให้เราอาจจะต้องบอกมวลของเครื่องบินเป็นช่วงคือ 135,580 ถึง 247,210 กิโลกรัม และแรงที่ซุปเปอร์แมนใช้ก็จะเป็น ช่วงคือ 2,552,971 ถึง 4,654,964 นิวตัน



 ขอขอบคุณ
 Glenn Elert

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

บทความที่ได้รับความนิยม