RSS

วันศุกร์ที่ 17 ธันวาคม พ.ศ. 2553

วิชา โปเกมอนศึกษาภาคคำนวณ (Pokémon)


โปเกมอน Pokemon
เกมที่ประสบความสำเร็จอันดับที่สองรองจากมาริโอในประวัติศาสตร์เกม คงจะมีไม่กี่คนบนโลกนี้ที่จะไม่รู้จักโปเกมอน
ผู้เล่นต้องจับโปเกมอนเลี้ยง ฝึกฝน เพื่อนำมาต่อสู้กับ ยิมลีดเดอร์(Gym Leader) เพื่อรับเข็มกลัดเป็นรางวัล และเมื่อสะสมได้ครบทั้ง 8 เข็ม เราจะได้รับสิทธิ์เข้าแข่งขันโปเกมอนลีก และสู้กับสี่จตุรเทพ ก่อนจะได้สู้กับ โปเกมอนแชมเปียนประจำท้องที่ (Regional Champion) เมื่อชนะได้เราจะได้เป็นแชมเปียนคนใหม่
และเป็นผู้ที่ฝึกโปเกมอนที่แข็งแกร่งที่สุดเรียกว่า โปเกมอนมาสเตอร์ (Pokemon Master) เป็นอันว่าจบ
แต่เมื่อได้เล่นแล้ว คนเล่นก็ต้องเล่นให้จบอย่างแท้จริง นั้นคือการออกเดินทางไล่ล่าโปเกมอนในตำนานและ โปเกมอนหายากให้สมุดภาพ หรือ Pokedex เต็มถึงจะสาแก่ใจผู้เล่นที่แท้จริง





ภาคทฤษฏีวันนี้ ขอเสนอเรื่องการจับโปเกมอน
การจับโปแกมอน แน่นอนจะจับได้หรือไม่ได้ ก็เป็นสิ่งสำคัญ และเป็นเรื่องที่เราคาดเดาล่วงหน้าได้
การคำนวณเอาสมการไปก่อนครับ


 
CV คือ Catch Value ค่าการจับได้ ยิ่งมากเราก็จะมีโอกาสจับได้มาก 
CR คือ Catch Rate, Capture Rate ค่าประจำโปเกมอนแต่ละตัว (พวกโปเกมอนเทพส่วนมากจะมีค่า = 3)
HP คือ HP อะ จะต้องอธิบายไหม
Ball คือ ค่าที่ขึ้นอยู่กับ ball แต่ละชนิดที่เราจะใช้จับ ยิ่งมากยิ่งทำให้เราจับโปเกมอนได้ง่าย
Status คือ ค่าที่อยู่กับสถานะของโปแกมอนในตอนนั้น ยิ่งมากยิ่งทำให้เราจับโปแกมอนได้ง่าย
 

ได้ค่าจากตรงนี้เราต้องเอาไปคำนวณกับต่อ


 
โดย
C คือ ค่า Catch ที่จะนำมาตัดสินว่าเราจะจับโปแกมอนได้หรือไม่ โดยยิ่งมากเราก็จะมีโอกาสจับได้มาก
ถ้าค่า CV คำนวณได้มากกว่าหรือเท่ากับ 255 เราจะจับโปเกมอนตัวนั้นได้ทันทีแต่ถ้าไม่ โปแกรมจะ สุ่มแบบ Random เลขจาก 0 ถึง 65535 ตลอดที่บอลกำลับขยับรวมทั้งหมด 4 ครั้ง ถ้าเลขน้อยกว่าค่า C ทั้ง 4 ครั้ง เราก็จะจับโปเกมอนตัวนั้นได้สำเร็จ
ถ้าเรานำมาคำนวณความน่าจะเป็นจะได้
ลองเอาค่ามาแจกแจง กรณี  CV ไม่ถึง 255
 
เช่นถ้าเราคำนวณค่า CV ได้เป็น 43.33 เราจะมีความน่าจะเป็นที่จะจับโปเกมอนได้เป็น 16.9940 % แต่ถ้าเราใช้สูตรประมาณจะได้ความน่าจะเป็น เป็น 16.9935 % ก็ไม่ได้แตกต่างกันมากนัก ในฐานะที่ไม่ใช่แฟนแต่แทนกันได้
มาดูค่าของตัวแปลแต่ละตัวกันดีกว่า

Status คือ ค่าเปลี่ยนตามสถานะ status ailment ของ Pokémon
ถ้าโปแกมอนไม่เป็นอะไร  Status = 1
ติดพิษ (Poison) Status = 1.5
ถูกเผา (Burn) Status = 1.5
อัมพาท (Paralysis) Status = 1.5
หลับ (Sleep) Status = 2
แช่เข็ง (Frozen) Status = 2
ตีความกันอย่างเช่นถ้าโปแกมอนหลับความน่าจะเป็นจะเพิ่มขึ้นประมาณสองเท่า จากไม่เป็นอะไรเลย

CR (Catch Rate) คือค่าบอกว่าโปเกมอนตัวนั้นจับง่ายจับยาก มีค่าตั้งแต่ 0-255
ถ้ามากก็แสดงว่าโปเกมอนตัวนั้นจับง่ายแต่ถ้าน้อยแสดงว่าจับได้ยาก โปเกมอนเทพ โปเกมอนในตำนานทั้งหลาย จะมี CR=3 ส่วนโปเกมอนตัวอื่นๆ เราตรวจได้จาก...



 
PokéBalls
Ball ค่าขึ้นอยู่กับแต่ละ ball ยิ่งบอลดีค่าก็จะยิ่งมากตามกันไป

Poké Ball
モンスターボー
บอลธรรมดาที่สุด Ball=1

 
Great Ball
スーパーボー
บอลที่ดีขึ้นมาหน่อยนึง Ball=1.5


Ultra Ball
ハイパーボール
ดีกว่า Great Ball มากนัก ค่า Ball=2


Safari Ball
サファリボー
ใช้ใน Safari เท่านั้น ความสามารถพอๆ กับ Great Ball ค่า Ball = 1.5



Master Ball
マスターボー
หน้าตาเหมือนหัวแมลงวันแต่ความสามารถเกิน 100 มีแค่ลูกเดียวในแต่ละเกม ค่า Ball = 255


Level Ball
レベルボー
บอลที่ยิ่งเลเวลโปเกมอนที่จะจับต่ำกว่าโปแกมอนเรามากๆ จะยิ่งมีโอกาสจับได้มาก หาโปเกมอนเรา level ต่ำหรือเท่ากับ โปเกมอนที่ต้องการจับ Ball =1 ถ้าอยู่มากกว่าเลเวลโปดกมอนแต่ต่ำกว่า 2 เท่าของ level ค่า Ball =2 ถ้ามากกว่าสองเท่าแต่น้อยกว่าสี่เท่า Ball =4 แต่ถ้ามากกว่านั้น Ball = 8


Lure Ball
ルアーボー
บอลสำหรับโปเกมอนที่ใช้เบ็ดตกขึ้นมา ถ้าเป็นโปเกมอนที่ตกได้ Ball =3 แต่ถ้าไม่ Ball=1


Love Ball
ラブラブボール
บอลแห่งความรัก......... ถ้าโปเกมอนของเราเป็นชนิดเดียวกับเราแต่ต่างเพศ Ball=8 !!!!! แต่ถ้าไม่ Ball =1


Premier Ball
プレミアボー
เหมือนโปเกบอลธรรมดาแต่รูปร่างงามตากว่า ตอนเรียกโปเกมอนก็จะสวยกว่า Ball =1


Repeat Ball
リピートボール
บอลสำหรับโปเกมอนที่เคยจับแล้ว ถ้าโปเกมอนตัวนั้นมีรูปโปเกบอลอยู่ในโปเกเด็ค แล้ว Ball=3
แต่ถ้ายังไม่มี Ball=1


Timer Ball
タイマーボール
บอลแห่งการเวลา ยิ่งสู้กันนานเรายิ่งมีโอกาสจับได้มาก Ball=(จำนวน turn ที่ต่อสู้กัน +10)/10   แต่ค่าสูงสุดคือ 4



Nest Ball
ネストボー
ไว้ใช้โปเกมอนเลเวลต่ำๆ ยิ่งต่ำยิ่งมีโอกาสจับได้มาก แต่ถ้าสูงกว่า 40 ไปก็ไม่ต่างจากโปเกบอลธรรมดา Ball = (40 – Level)/10   ละค่าต่ำสุดคือ 1



Net Ball
ネットボール
บอลตาข่ายสำหรับจัดการกับโปเกมอนที่เป็นพวกปลาหรือแมลง Ball=3 เมื่อโปเกมอนที่จับเป็นมีธาตุน้ำหรือธาตุแมลง แต่ถ้าไม่ Ball=1


Dive Ball
ダイブボー
บอลแห่งน้ำจบโปเกมอนในน้ำ ถ้าโปเกมอนนั้นเราดำน้ำเจอหรือโต้คลื่นเจอหรือตกปลาได้ Ball=3.5  แต่ถ้าไม่ Ball=1



Heal Ball
ヒールボー
บอลแห่งการรักษา จะรักษาอาการบาดเจ็บโปเกมอนตอนอยู่ในบอล ค่า Ball=1



Luxury Ball
ゴージャスボー
บอลแห่งความสุข โปเกมอนจะมีความสุขตอนเราเลี้ยงไว้ในบอลนี้ Ball=1


Quick Ball
クイックボー
บอลแห่งความแห่งความเร็ว (ประมาณว่าไม่ต้องทำอะไรก็ใส่เลย) Ball =4 ถ้าเป็นตาแรกของการต่อสู้


Dusk Ball
ダークボー
บอลแห่งความมืดดดด.......  Ball=3.5 ถ้าจับในถ้ำหรือเวลากลางคืน


Cherish Ball
プレジャスボー
cherish Ball เป็นบอลที่ไม่สามารถหาได้จากการเล่นธรรมดา Cherish ball จะใส่โปเกมอนที่ได้แบบพิเศษมา ถ้าโกงเอามาจับโปเกมอนป่ามันจะไม่ต่างจากบอลธรรมดามากนัก (แต่เวลาที่เปิดบอลออกมา อลังสุดๆ)
Ball=1



Park Ball
パークボール
บอลพิเศษ Ball=255


Dream Ball
ドリームボー
Ball=255



 
ได้สูตรคำนวณกันแล้วก็มาลองสร้างอะไรกันเล่นๆดีกว่า
ไม่รู้มีใครมีนิสัยเหมือนผมไหม คือชอบเลือกรูปร่างบอลให้เข้ากับโปเกมอนก่อนถึงจะดูดี เวลาปล่อยโปเกมอนออกมาต่อสู้ มันจะเท่เป็นพิเศษ
     
 

มันต้องคู่กับ














Pikachu เป็นโปเกมอนที่มี CR=190 ที่ HP=142 กับอัลตร้าบอลที่มีค่า Ball =2
แต่ไม่อยากขึ้นกับความเสี่ยงเท่าไร
จึงต้องให้ ขว้างบอลไปแล้วจับได้อย่างแน่นอน ดังนั้นค่า CV=255 หรือมากกว่านั้น

CV=(3*142-2*HP)*190*2*1/(3*142)=255
2*HP = 140.13
HP=70.1

ตี Pikachu ให้เหลือ HP 70.1 หรือน้อยกว่านั้น(ประมาณครึ่งหลอด) แล้วขว้าง Ultra Ball ใส่ Pikachu จะเป็นของเราทันที ฮ่าๆๆๆๆ


บางครั้งชีวิตก็ไม่ได้ง่าย ไปหมดเช่น Darkai
มีค่า CR = 3 HP=177 ตามหลักโปเกมอนเทพทั่วไปต่อให้ใช้ Dusk Ball จับในเวลากลางคืน Ball=3.5
ทำให้มันหลับ ตีจน HP=1
ยังคำนวณได้ค่า CV=21 ซึ่ง ไม่ถึง 255 คำนวณความน่าจะเป็นแล้วได้ 0.00453 % ถือว่าจับยากสุดๆ

แต่ไหนๆเราก็ทำมันหลับได้แล้ว เราจะลองซักกี่ทีก็ได้ ให้ r เป็นจำนวนครั้งที่ขว้างบอล
ความน่าจะเป็นที่ครั้งที่ r แล้วยังไม่สำเร็จก็จะเป็น

ดังนั้น ถ้าเรามี บอลแค่ r ลูก โอกาสที่เราจะจับมันได้ก็จะเป็น

ถ้าเรากลับสมการหาค่า r ได้เป็น

ถ้าเราลองเชื่อในความดวงดีส่วนบุคคล ขอค่าความน่าจะเป็นแค่ 50 % พอ เดี่ยวที่เหลือจะใช้ความดวงดีจัดการเอง
แทนตามสมการ P=0.5
ได้ r = 8.097 ประมาณ 8 ลูก แต่เราของเตรียมบอลไป 10 ลูก สู้กับมัน  ถ้ายังไม่ได้ก็คิดซะว่าดวงซวย       
Mesprit โปเกมอนที่เอาแต่หนีเราทั้งวัน แม้แต่เราจะมีเครื่องมือค้นหามันแต่ด้วย CR=3
ต่อให้เราทำให้มันหลับได้ และเอาบอลขวางใส่มันยังต้องใช้บอลถึง 88 ลูกในการจับกว่าจะได้ความน่าจะเป็น ที่ 50 % ซึ่ง.... ผมเองก็คงไม่พยายามขนาดนั้น ทางออกทางต่อไปคือ Master Ball อย่างเดียว


ขอขอบคุณข้อมูลดีดีจาก

http://www.serebii.net/


ก่อนลากันไปวันนี้
Christmas กำลังจะมาถึงแล้ววววว....
ไม่รู้มีใครดีใจ ตื่นเต้นกับเราไหมแต่จะขอฝากภาพนี้ไว้





0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

บทความที่ได้รับความนิยม