RSS

วันเสาร์ที่ 17 กันยายน พ.ศ. 2554

อัศจรรย์การทำเส้นบะหมี่ (Magic noodle)


     จากกระแสหนังเรื่องกังฟูแพนด้า (Kung Fu Panda) มันทำให้ผมต้องตามไปดู อะไรหลายๆอย่างด้วยความชอบส่วนตัว ถึงแม้นจะมีเสียงมาไกลๆ ว่า "แพนด้ามันกอบกู่อิสระภาพให้ชนชาติเราหรือไง" เราก็ไม่แคลอะไรเท่าไร เหอะๆๆ... ผมได้ดูเรื่อง Kung Fu Panda: The Secrets Of The Furious Five เป็นเหมือนหนังสั้นภาค พิเศษ หรือภาคเสริมอะไรซักอย่าง ก็บอกได้ว่าสนุกดี ลองไปหามาดูกันก็ดีนะครับ มีอยู่ตอนหนึ่งที่ผมดูแล้วประทับใจ จนรู้สึกแบบว่าไปเอามาเล่าให้ฟังคงไม่ได้แล้วละ
     เรื่องนั้นก็คือ การทำเส้นบะหมี่ ฟังดูไม่ค่อยเกี่ยวเป็นเรื่องเป็นราวอะไรน่าสนใจเท่าไร ใช่มัยละครับ  ผมก็คิดเช่นนั้นเหมือนกันตอนแรก แต่พอได้ดูเท่านั้นและคิดอะไรแทบไม่ทันเรื่องมันเกิดขึ้นในชั่วพริบตาแบบมหัศจรรย์มาก พูดไปก็เท่านั้นไม่เห็นภาพ ลองตามมาดูเอาเองเลยดีกว่านะครับ

หมายเหตุ: ควรใช้ความระมัดระวัง ถ้าคุณต้องการเลียนแบบไปทำที่บ้าน



ทีนี้ผมลองเอามันมาแจงให้ดูกันเล่นๆ
เขาเริ่มจากแป้งก้อนหนึ่งธรรมดาๆ จับๆบีบๆ  ดึงมันออกเป็นเส้นแล้ว พับทบเข้าหากันทำซ้ำอีกที รวมเป็นสองครั้ง

จากนั้นโรยด้วยแป้งซะหน่อย

จากนั้นก็จะเป็นการทำอยากจริงจัง ด้วยการยืดแป้งออกเป็นเส้นยาว

ทบมันเข้าหากันแล้วหมุนๆ กลางอากาศ

ทำซ้ำไปซ้ำมา นับรวมกันแล้วก็ 11 ครั้ง

ตัดส่วนเกินออก จานั้นเอามากองโรยแป้งอีกครั้ง แล้วม้วนมันกับพื้น

จากนั้นก็ดึงแล้วนิ้ว แล้วลากไปคลุกกับแป้ง ก่อนจะทบไปอีกฝั่งอย่างระมัดระวัง
 ทำซ้ำไปมา รวมแล้วก็ ครั้ง

แล้วเราก็จะได้เส้นบะหมี่หน้าตาน่ารักขึ้นมา แบบงงเล็กน้อย


     อธิบายหน่อย การทบแต่ละครั้งจะทำให้เราได้เส้นบะหมี่เพิ่มขึ้นเป็นจำนวนสองเท่าของจำนวนที่มีในครั้งที่แล้ว การทำเช่นนั้นซ้ำไปซ้ำมาเราก็ได้เส้นบะหมี่จำนวนมากในที่สุด
ทีนี้ลองมาเขียนเป็นสมการกันหน่อย การทบแต่ละครั้งเราจะได้เส้นจำนวน เพิ่มขึ้นเป็นสองเท่า แต่การทบครั้งสุดท้ายจะยังไม่ออกเป็นเส้นใหม่ ยังถือว่าเป็นเส้นเดียวกันอยู่ก็จะได้เป็น

ทีนี้จากจำนวนครั้งที่เข้าทบซ้ำไปซ้ำมาก็ 21 ครั้ง แต่จะเอาเฉพาะส่วนหลังเติมแป้งก็เป็น 8 ครั้ง คิดกันเล่นๆก็...


ได้ทั้งหมด 128 เส้น แล้วมันเป็นเช่นนั้นจริงหรอ.. มาดูกันดีกว่า

เท่าที่ผมสามารถนับได้ก็บอกได้ว่ามีร้อยกว่าเส้นครับ
เข้ากันได้ดีกับสมการเสียจริงๆ (หลงตัวเองนิดๆ) แต่เส้นที่ออกมาดูแล้วเท่ากันเกือบหมดเลยมันแสดงถึงความชำนานที่ทำมาแล้วหลายปีนะผมว่า


     ทีนี้สิ่งที่ผมคิดก็คือ มันน่าจะมีใครบางคนคิดจะเลียนแบบกระบวนท่านี้ แล้วเกิดหัวใส่เป็นอัจฉริยะ ทบมันตามจำนวนที่ ผมบอกไว้นั้นหมายถึง การพยายามทำให้เกิดเส้นด้วยการทบไป 21 ครั้ง
คุณจะได้เส้นบะหมี่ทั้งหมด เป็นล้านเส้น!! ถ้าทำได้คงออกมาเป็นเส้นด้ายเลยทีเดียว เป็นอีกความรู้สึกหนึ่งเวลากินมะหมี่


      ถ้าเอาขั้นตอนมาแจงหน่อยก็คือ การทำเส้นบะหมี่จริงจะอยุ่ที่ การนวด 7-8 ครั้งสุดท้าย ก่อนนวด 11 ครั้งก่อนหน้าเป็นการเตรียมแป้งขับไล้ฟองอากาศและให้แป้งรู้แนวทางการยืดตัวออก และการทบ 2 ครั้งแรกสุดเป็นการเตรียมสำหรับการเตรียมอีกที

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

บทความที่ได้รับความนิยม