RSS

วันศุกร์ที่ 23 กันยายน พ.ศ. 2554

เมื่อเข็มทิศไม่ได้บอกถึงทิศเหนือ ( Pirates of the Caribbean: on stranger tides)


     หลักจากการรอคอยเป็นเวลาแรมปี หลักจากได้ยินข่าวการกลับมาของหนังภาคต่อที่ยิ่งใหญ่อย่าง Pirates of the Caribbean: on stranger tides ในที่สุดผมก็ได้ดูหนังเรื่องนี้อย่างสมใจอยากซะที เรื่องราวข้างไว้ในภาคที่แล้ว ว่า Jack Sparrow ขโมยแผนที่ แสดงที่ซ้อนของ น้ำผุแห่งความเยาว์วัย ไปบางส่วน แต่ก็ไม่ได้เป็นปัญหา อะไรเพราะเขามีเข็มทิศ พิเศษ ที่ใสเขาไปสู่น้ำพุได้โดยไม่ต้องใช้แผนที่ส่วนที่เหลือ

     ปัญหาเดียวตอนนี้คงเป็นเรื่องของเรือ และนั้นทำให้เขาได้เจอกับ เรือ Queen Annes Revenge ของ Edward Teach หรือ โจรสลัดเคราดำ ที่ต้องการไปที่น้ำผุนั้น ก่อนที่ตัวเองจะต้องสิ้นอายุไขไป Jack Sparrow ภาคนี้โดนใช้เป็นเครื่องมือสาระพัด หลักๆเลยก็คงเป็นการใช้ให้นำทางให้ไปหาเรือ Ponce de Leon และหาน้ำผุ


     ภาคนี้เน้นไปที่ภาพป่าที่เขียวสวยงามบาดใจมาก และระหว่างเดินไปในป่านั้นเอง Jack Sparrow ก็นำทางด้วยเข็มทิศก็ไปเจอเข้ากับผาสูง ที่ทางสะพานขาด แล้วก็ได้ถกเถียงกันอยู่พักหนึ่งก่อนที่จะได้ดู Jack Sparrow กระโดดหน้าผาสูง

     หลังจากที่ดูหนังจบไป ผมก็ดันเก็บเอาไปฝัน (ดูหนังมากก็อย่างงี้)  /dream
ว่าตัวเองได้เขาไปอยู่ในป่าเขียวๆนั้น งามจนตื่นเต้น  /want
ในมือดันมีเข็มทิศอยู่ เดินต่อไปตามเข็มทิศซักพักก็เจอกันหน้าผา (เอ้าเหมือนเลยที่นี้) เสียงของ เคราดำมาจากข้างหลักว่า มันอีกไกลแค่ไหน”  /shock3
ผมก็หันกลับไปดู ก็ชัดเลยขบวนลูกเรือกำลังเดินตามผมอยู่ อ้า..! “เรือนั้นอยู่อีกไกลแค่ไหน” เขาทวนคำถามซ้ำ พร้อมๆ กับยกปืนใส่หน้า(ซวยแล้วไง ) “ก็แล้วฉันจะไปรู้ได้อย่างไง ฉันไม่ใช่ Jack Sparrow นะ!!!!”  /yuush
แผนที่ผมก็ไม่เคยไปรู้ไปเห็นมาก่อน ที่นี้ฉันก็เคยมาเป็นครั้งแรก


    ผมพยายามเดินเอียงตัวหลบปลายปืนนั้นนิดหน่อย แล้วเห็นเข็มทิศนั้นขยับเล็กน้อยแล้วเราก็เริ่มคิดได้ เข็มทิศนี้เป็นสิ่งที่วิเศษสุดๆ มันไม่จำเป็นต้องรู้มาก่อนเลยว่า ขุมทรัพอยู่ที่ไหน มีเพียงมันก็หาเจอ เพราะไม่เพียงแต่ทิศทางที่มันบอก แต่เป็นระยะทางด้วยนะสิ พูดแบบนี้หลายคนคงจะงงใช่มัยละ
/wik 

     การรู้ทิศทางของสิ่งที่ต้องการค้นหา จากแต่ละตำแหน่ง บวกกับความรู้ทางคณิตศาสตร์นิดหน่อยเราก็จะสามารถรู้ถึงระยะทางไปถึงสิ่งที่ต้องการค้นหาได้ในที่สุด วิธีที่ง่ายที่สุดที่ผมคิดได้ในตอนนั้นก็คือการเดินออกไปแบบตั้งฉากกับทิศของเข็มทิศ
/mah

อธิบายหน่อยแล้วกัน ถ้าตอนนั้นเข็มทิศชี้ให้เราเดินไปในทิศหนึ่งอยู่ดีๆ แค่นี้อย่างไงเราก็คงจะไม่สามารถรู้ได้ใช่มัยระครับว่าจะต้องเดินไปอีกไกลแค่ไหน

เราก็จะใช้วิธีการเดินหลบทางเดิมออกไปแบบตั้งฉากกับทิศเดิมที่มีไปเรื่อยซักพักหนึ่ง /enjoy

กลับมาดูที่เข็มทิศอีกที เข็มทิศจะต้องเปลี่ยนทิศทางไปนิดหน่อย


และมุมขอทิศทางที่มันเปลี่ยนไปจะมีค่าเท่ากับมุมที่เราออกจากเส้นทางเดิมออกมา /music

จากความรู้ระดับมัธยมเล็กน้อยเราจะได้ว่า..

กลับข้างสมการเป็นอันว่าเสร็จสิ้นวิธีการ /grin

     ทดสอบแบบจำลองเหตุการการณ์กันหน่อยดีกว่า ถ้า ตอนนั้นเข็มทิศชี้ไปทางทิศตะวันออก แบบไม่รู้ระยะทาง ผมก็เลยเลือกที่จะเดินออกไปทางทิศเหนือ 10 ก้าว ทันใดนั้นเข็มก็เบนออกมาจากทิศตะวันออกไป 15 องศา ลองคิดกันดูตามสมการ
 /hope

ได้ความว่าเดินไปอีก 38 ก้าวกับอีกประมาณครึ่งก้าวก็จะถึง เป้าหมาย แล้ว


/yarr
     ที่นี้เรากลับมาคิดๆ ดู ถ้าเป็น แจ็คคนที่อยู่กับ เข็มทิศนี้มานานคงรู้วิธีใช้เป็นอย่างดี นอกจากทิศทางแล้วยังรู้ระยะทาง ทำให้รู้ถึงเวลาที่จะมาถึง รู้ว่าต้องเตรียมอาหารเตรียมน้ำไปมากแค่ไหน เพื่อไม่ให้อดตายกลางทะเล และนี้ก็อาจจะเป็นเหตุผลที่ทำให้ แจ็คไม่ยอมไปจนถึงน้ำผุเลยแม้นว่าจะรู้ว่ามันอยู่ที่ไหนก็ตาม... 





0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

บทความที่ได้รับความนิยม