เรื่องราวสืบมาจากคราวที่แล้วนะครับ ว่าด้วยเรื่องของ
MV เกาหลีที่โด่งดังและเป็นประเด็นขึ้นมา
ทำให้ผมมีแนวความคิดที่จะสร้างฟังก์ชั่น Model ทำนายค่าของยอด View ของ MV เกาหลีใน Youtube และแน่นอนว่าเมื่อเอามาเล่าให้ฟังกันแบบนี้
เรื่องก็ไม่ได้ใช่แค่วิธีธรรมดาๆ แบบเด็กทำกันแน่นอนเราต้องการอะไรที่เป็นเสรีภาพกว่า
ทำนายได้ดีกว่า
เราให้ N จำนวนคนกลุ่มเป้าหมายที่ยังไม่ได้ดู
MV ตัวนี้(ไม่ว่าจะมิตรหรือศัตรู
แค่เข้ามาดู ก็ถือว่ามาเสริมบารมีให้ MV นี้ทั้งนั้น)
และ P คือ ค่าความน่าจะเป็นสำรหับที่คนในกลุ่มเป้าหมายที่ยังไม่ได้ดู จะมาดู
MV นี้ ในเวลา t โดยมี a เป็นค่าคงที่สำหรับ MV ตัวใดตัวหนึ่ง
ความสัมพันธ์ ของค่าแต่ละค่า จากบทความที่แล้วจะได้เป็น....
ความสัมพันธ์ ของค่าแต่ละค่า จากบทความที่แล้วจะได้เป็น....
คราวที่แล้วก็จบกันไว้ด้วยสองสมการนี้ หน้าตาดูสั้นๆง่ายๆ ไม่มีพิษภัยอะไร แต่กว่าจะแก้ออกมาแล้ว
ก็เหนื่อยเหมือนกันนะครับ
/fine เรียกได้ว่าแก้กันเป็นวัน อย่างไงสุดท้ายก็แก้มาได้
/fine เรียกได้ว่าแก้กันเป็นวัน อย่างไงสุดท้ายก็แก้มาได้
ใครไม่ถูกชะตากับคณิตศาสตร์ก็ข้ามไปได้อยากแสดงให้ดูเฉยๆ..
แก้สมการเสร็จแล้วเราก็จะได้สมการทำนายจำนวน ของผู้ชมกลุ่มเป้าหมาย และความน่าจะเป็นที่กลุ่มเป้าหมายคนใหม่จะเข้ามาดู
เอาสองตัวเมาคูณกันเราก็จะได้จำนวน ผู้ชมใหม่
ที่เข้ามาดูในแต่ละวัน เย่..../yuush
เสร็จแล้วก็มานั่งงงต่อครับว่าเราจะหาค่าคงที่ตั้งมากมาย/dizzy จากสมการหน้าตาประหลาดแบบนี้ได้อย่างไง
ขืนใช้วิธีแบบเด็กมัธยม
กว่าจะเสร็จก็เรียกได้ว่า หายนะอะครับ /x_x
/shy ด้วยความรู้น้อยด้อยประสบการณ์ แต่เราไม่จนปัญญา
เลยสร้างทางออกบ้าๆ ขึ้น ด้วยการใช้ excel /enjoy
ผมเอาข้อมูลในแต่ละวันที่กางเรียงกันแล้วเป็นแถว
แถวถัดมาเป็นค่าฟังก์ชั่นการทำนาย โดยสมมุติตัวแปรค่าคงที่ทุกตัวเอาไว้
และเอาแต่และแถว รวมเป็นผลรวมของต่างกำลังสอง
เนื่องจากว่า ค่าความต่างยกกำลังสองเป็นบวกเสมอ นำจึงพอสามารถใช้ค่านี้ตัดสินได้ว่า
ฟังก์ชั่นของเราแบบไหนเหมาะสมกว่ากัน โดยค่านี้ยิ่งน้อยก็ยิ่งดี
ใช้ปุ่มคำสั่ง Soln เลือกให้เปลี่ยนค่าคงที่ทุกตัวเพื่อหาว่า อันใดทำให้ผลรวมผลต่างกำลังสองน้อยที่สุด
เสร็จแล้วก็นั้งรออ
รอ /-_-
รอ /dream
แล้วก็
รอ /zzz
ไม่เคยใช้ Excel ให้ทำงานหนักอย่างงี้มาก่อนเหมือนกันครับ
และแล้วก็ได้ออกมาแบบนี้ครับ จาก MV The Boy ของ SNSD
รูปบนคือ จำนวนคนดูทีเพิ่มขึ้นในแต่ละวัน
รูปล่างคือ ยอด View รวมตั้งแต่วันแรกจนถึงวันนั้น
สีแดงคือค่าฟังก์ชั่น ที่เราใช้ทำนาย
สีน้ำเงินคือค่าจริง ของข้อมูลยอด view
เรียกได้ว่า ผิดหวังครับ /relief
สงสัยว่าเราจะฝันมากไปหน่อย ก่อนทำอันนี้ สมการพอจะแสดงพฤติกรรมในระยะแรกๆ
ของผู้ชมได้
แต่เมื่อยิ่งผ่านไป สิ่งที่ทำได้
ยิ่งผิดพลายมากขึ้นเรื่อยๆ
โดยส่วนตัวผมแบ่งมันออกเป็นสามระดับครับ คือระยะแรก ปล่อย MV ผู้ที่เข้ามาดูส่วนมากเป็นพวกแฟนตัวจริง ต้องดูกันแต่วันแรกให้ได้ ทิ้งไปหน่อยจะเป็น ระยะสองการกระจายข่าว เมื่อคนเข้าไปดูมาก MV นั้นก็จะเริ่มดังจนถึงขีดสุด แล้วข่าวต่างๆก็ค่อยๆ เบาลง และสุดท้าย เข้าสู่ภาวะคงที่
ผมการนั้งคิดไปมาว่าผมผิดตรงไหนไปบ้าง/faill แล้วก็เริ่มเห็น ประเด็นแรกคือ
ภาวะสุดท้ายการเข้าสู่สภาพคงที่ จำนวน View เพิ่มขึ้นมากกว่า
จำนวนผู้ชมที่คาดไว้
ประเด็นที่สอง คือ เรื่อง วันครับ วันแต่ละวันมีความสำคัญไม่เท่ากัน
เช่น วัน เสาร์กับวันจันทร์ จำนวนคนดูก็อาจจะต่างกันไป
ว่าแล้วก็กลับไปปรึกษาผู้เชี่ยวชาญด้าน MV เกาหลี อีกครั้ง (ขณะทำก็ดู MV ไปด้วย /inlove)
คราวนี้ก็ได้รับความจริงอะไรนิดหน่อยเกี่ยวกับ
จำนวน View และจำนวนคนดู
/yo
นอกจากนี้ผมก็ยังได้พบกับความจริงเรื่อง
การโกง การปั่น View Youtube ว่ามันเป็นไปอย่างไง
แต่ไม่เอาไม่พูดไป มันไม่ดี และอวยพรให้ Youtube หาทางแก้ไขได้โดยไวละกันครับ
ทั้งหมดทั้งมวนี้เป็นเหตุ
ให้เราต้องมาสร้าง Model การเติบโตใหม่แบบ
ดีกว่าเก่า