RSS

วันศุกร์ที่ 18 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

ยอด View ของ MVเกาหลี บน Youtube [Problem Modeling]


     เรื่องราวสืบมาจากคราวที่แล้วนะครับ ว่าด้วยเรื่องของ MV เกาหลีที่โด่งดังและเป็นประเด็นขึ้นมา ทำให้ผมมีแนวความคิดที่จะสร้างฟังก์ชั่น Model  ทำนายค่าของยอด View ของ MV เกาหลีใน Youtube และแน่นอนว่าเมื่อเอามาเล่าให้ฟังกันแบบนี้ เรื่องก็ไม่ได้ใช่แค่วิธีธรรมดาๆ แบบเด็กทำกันแน่นอนเราต้องการอะไรที่เป็นเสรีภาพกว่า ทำนายได้ดีกว่า
     เราให้ N จำนวนคนกลุ่มเป้าหมายที่ยังไม่ได้ดู MV ตัวนี้(ไม่ว่าจะมิตรหรือศัตรู แค่เข้ามาดู ก็ถือว่ามาเสริมบารมีให้ MV นี้ทั้งนั้น)
     และ P คือ ค่าความน่าจะเป็นสำรหับที่คนในกลุ่มเป้าหมายที่ยังไม่ได้ดู จะมาดู MV นี้ ในเวลา t โดยมี a เป็นค่าคงที่สำหรับ MV ตัวใดตัวหนึ่ง

ความสัมพันธ์ ของค่าแต่ละค่า จากบทความที่แล้วจะได้เป็น....

     คราวที่แล้วก็จบกันไว้ด้วยสองสมการนี้ หน้าตาดูสั้นๆง่ายๆ ไม่มีพิษภัยอะไร แต่กว่าจะแก้ออกมาแล้ว ก็เหนื่อยเหมือนกันนะครับ 
/fine เรียกได้ว่าแก้กันเป็นวัน อย่างไงสุดท้ายก็แก้มาได้

ใครไม่ถูกชะตากับคณิตศาสตร์ก็ข้ามไปได้อยากแสดงให้ดูเฉยๆ..


     แก้สมการเสร็จแล้วเราก็จะได้สมการทำนายจำนวน ของผู้ชมกลุ่มเป้าหมาย และความน่าจะเป็นที่กลุ่มเป้าหมายคนใหม่จะเข้ามาดู

เอาสองตัวเมาคูณกันเราก็จะได้จำนวน ผู้ชมใหม่ ที่เข้ามาดูในแต่ละวัน เย่..../yuush

เสร็จแล้วก็มานั่งงงต่อครับว่าเราจะหาค่าคงที่ตั้งมากมาย/dizzy จากสมการหน้าตาประหลาดแบบนี้ได้อย่างไง

ขืนใช้วิธีแบบเด็กมัธยม กว่าจะเสร็จก็เรียกได้ว่า หายนะอะครับ /x_x
 
/shy ด้วยความรู้น้อยด้อยประสบการณ์ แต่เราไม่จนปัญญา เลยสร้างทางออกบ้าๆ ขึ้น ด้วยการใช้ excel /enjoy


ผมเอาข้อมูลในแต่ละวันที่กางเรียงกันแล้วเป็นแถว แถวถัดมาเป็นค่าฟังก์ชั่นการทำนาย โดยสมมุติตัวแปรค่าคงที่ทุกตัวเอาไว้
และเอาแต่และแถว รวมเป็นผลรวมของต่างกำลังสอง 

     เนื่องจากว่า ค่าความต่างยกกำลังสองเป็นบวกเสมอ นำจึงพอสามารถใช้ค่านี้ตัดสินได้ว่า ฟังก์ชั่นของเราแบบไหนเหมาะสมกว่ากัน โดยค่านี้ยิ่งน้อยก็ยิ่งดี

ใช้ปุ่มคำสั่ง Soln เลือกให้เปลี่ยนค่าคงที่ทุกตัวเพื่อหาว่า อันใดทำให้ผลรวมผลต่างกำลังสองน้อยที่สุด
เสร็จแล้วก็นั้งรออ
รอ /-_-


รอ /dream


แล้วก็
รอ /zzz
ไม่เคยใช้ Excel ให้ทำงานหนักอย่างงี้มาก่อนเหมือนกันครับ

และแล้วก็ได้ออกมาแบบนี้ครับ จาก MV The Boy ของ SNSD

รูปบนคือ จำนวนคนดูทีเพิ่มขึ้นในแต่ละวัน
รูปล่างคือ ยอด View รวมตั้งแต่วันแรกจนถึงวันนั้น
สีแดงคือค่าฟังก์ชั่น ที่เราใช้ทำนาย สีน้ำเงินคือค่าจริง ของข้อมูลยอด view


เรียกได้ว่า ผิดหวังครับ /relief
สงสัยว่าเราจะฝันมากไปหน่อย ก่อนทำอันนี้ สมการพอจะแสดงพฤติกรรมในระยะแรกๆ ของผู้ชมได้
แต่เมื่อยิ่งผ่านไป สิ่งที่ทำได้ ยิ่งผิดพลายมากขึ้นเรื่อยๆ

    โดยส่วนตัวผมแบ่งมันออกเป็นสามระดับครับ คือระยะแรก ปล่อย MV ผู้ที่เข้ามาดูส่วนมากเป็นพวกแฟนตัวจริง ต้องดูกันแต่วันแรกให้ได้ ทิ้งไปหน่อยจะเป็น ระยะสองการกระจายข่าว เมื่อคนเข้าไปดูมาก MV นั้นก็จะเริ่มดังจนถึงขีดสุด แล้วข่าวต่างๆก็ค่อยๆ เบาลง และสุดท้าย เข้าสู่ภาวะคงที่

     ผมการนั้งคิดไปมาว่าผมผิดตรงไหนไปบ้าง/faill แล้วก็เริ่มเห็น ประเด็นแรกคือ ภาวะสุดท้ายการเข้าสู่สภาพคงที่ จำนวน View เพิ่มขึ้นมากกว่า จำนวนผู้ชมที่คาดไว้
ประเด็นที่สอง คือ เรื่อง วันครับ วันแต่ละวันมีความสำคัญไม่เท่ากัน เช่น วัน เสาร์กับวันจันทร์ จำนวนคนดูก็อาจจะต่างกันไป

ว่าแล้วก็กลับไปปรึกษาผู้เชี่ยวชาญด้าน MV เกาหลี อีกครั้ง (ขณะทำก็ดู MV ไปด้วย /inlove)
    คราวนี้ก็ได้รับความจริงอะไรนิดหน่อยเกี่ยวกับ จำนวน View และจำนวนคนดู /yo
     เมื่อก่อน ผมคิดว่า Youtube คิดคนดูตาม ip ทำให้ หนึ่งคน หนึ่งคอมพิวเตอร์ สามารถนับได้  1 View แต่เอาเข้าจริง แค่เปิดเครื่องใหม่ ก็ได้ View ใหม่แล้ว นั้นเป็นเหตุผล เพราะว่าคนดูเก่าๆ ที่เคยดูแล้วกลับมาดูใหม่ได้นั้นเอง
     นอกจากนี้ผมก็ยังได้พบกับความจริงเรื่อง การโกง การปั่น View Youtube ว่ามันเป็นไปอย่างไง แต่ไม่เอาไม่พูดไป มันไม่ดี และอวยพรให้ Youtube หาทางแก้ไขได้โดยไวละกันครับ
ทั้งหมดทั้งมวนี้เป็นเหตุ ให้เราต้องมาสร้าง Model การเติบโตใหม่แบบ ดีกว่าเก่า

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

บทความที่ได้รับความนิยม