RSS

วันอาทิตย์ที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

บทส่งท้ายของ MV เกาหลี ที่คาใจกันมาหลายตอน

     หลักจากที่ เราจบกันไปที่เรื่อง Model ที่นึกว่าจะทำกันง่าย แต่ไม่ได้ง่ายอย่างที่คิดกับเรื่อง การเติบโต ของยอด View MV เกาหลี มันก็ได้กลายเป็นปัญหาท้ายมายให้คิดไปคิดว่าอยู่หลาย วัน เล่าสรุปความเดิม ของผมหน่อยดีกว่า
     หลังจากที่ผมได้รับปัญหาและเริ่มคิดสร้าง Model ผมก็มองหาวิธีอยู่หลายวิธี แล้วก็เลือกวิธีการสร้าง Model จาก สมการเชิงอนุพันธ์ สองสมการ เพื่อทำนายจำนวน View ที่เพิ่มขึ้นในแต่ละวัน แล้วใช้ Excel ในการแก้หาค่าสัมประสิทธิ์ ของแต่ละ MV ทำออกมาก็มีปัญหานิดหน่อย เราก็เลยต้องมาตามแก้กัน เพื่อให้ได้ผลที่สมบูรณ์กว่านี้กันครับ

 สมการเดิมที่เรามีกันคือ /music
โดยที่ 
N คือ จำนวนคนในกลุ่มเป้าหมายที่ ยังไม่ดู MV ในเวลา t 
P คือ ความน่าจะเป็นในเวลา t ของคนที่ยังไม่ได้ดูจะมาดู
a,b คือ ค่าคงที่ของฟังก์ชั่น สำหรับแต่ละ MV

/yo  และได้ฟังก์ชั่นทำนายจำนวน View เป็น


/ohu ผลที่ได้ยังไม่ค่อยพอใจก็เลยต้องเพิ่มเติมกันหน่อยครับ


ปัญหาแรก : วันหยุด
     เมื่อมาลองคิดถึงธรรมชาติของคนสามัญแบบเราๆ กิจกรรมในแต่ละวันมันต่างกัน เราน่าจะใช้เวลากับเรื่อง การดู MV (และเรื่องไรสาระอื่นๆ) มากในวันที่เป็นวันหยุด อย่างเสาร์อาทิตย์ ดังนั้น วันเสาร์ ก็ควรมีคนดูมากกว่า วันจันทร์ ถ้าให้ ปัจจัยอื่นๆ เท่ากัน
     ก็เลยมีความคิดจะใช้ความน่าจะเป็น ตัวแปร เพิ่มค่าให้กับวันที่เป็นวันเสาร์อาทิตย์ เป็นพิเศษ แต่หลังจากไปคุยปรึกษาผู้เชียวชาญด้าน MV (จริงๆ ก็พวกเพื่อนๆ ติ่งทั้งหลาย) ได้ความมาว่า การเข้าไปดูในวันแต่ละวันมันซับซ้อน กว่าที่เราคิดนิดหน่อย เช่น คืนวันศุกร์ คือวันแห่งการปลอดปล่อย จะมีการดูมากเป็นพิเศษ วันเสาร์ดูได้มากหน่อย ส่วนวันอาทิตย์ก็จะมีคนบางส่วน เริ่มสำนึกผิดแล้ว ลดการดูลงบ้าง ในทำให้เรา ต้องมีค่า ประจำในวันแต่ละวัน เพื่อคำนวณค่าของทุกวันออกมา
     ว่าแล้วก็ทำ ผลออกมา MV A-Cha ค่าของตัวแปรตัวแปรน้อย ก็ยังคิดว่าน้อย แต่ไม่เป็นไรก็คิดว่าคงเป็นความผันผวนนิดหน่อยที่ทำให้ผลมันออกมาแบบนี้ แต่พอขึ้น MV The Boy ก็ชัดเลยยย ได้ค่าออกมาน้อยกว่าเดิมหลายเท่านัก ขนาด ติดที่สิบกำลังลบห้า แทบมองไม่ได้กันเลยทีเดียว
    อย่างงี้มันต้องสรุปว่า พวกติ่งนี้ไม่รู้จักคำว่าวันหยุด ครับ ไม่ว่า MV จะออกมากันวันไหน จะเรียนอยู่หรือ นั่งสบายอยู่กับบ้านพวกแกจะ ต้องออกมาหาดูให้จงได้

 ปัญหาที่สอง : การกลับมาดูใหม่
    ปัญหานี้เป็นปัญหาใหญ่ที่คาใจ ดู MV มันไม่เหมือนดูหนังในโรงภาพยนตร์ ที่ดูไปแล้วก็จะไม่ค่อยอยากเสียเงินไปดูซ้ำให้เสียเงินเล่นทำมัย ผู้ชมจะมีการติดใจแล้วกลับมาดูได้อีกหลายครั้งในวันถัดไปและสามารถนับ View ได้เพิ่ม
     ตามหลักความจิง แล้วความอยากกลับมาดู มันก็ขึ้นกับเวลา แต่เชื่อเถอะว่าไม่ (เพราะผมทดลองมามากแล้ว/-3-) 
      /EB  เนื่องมาจากวันที่ผมสามารถเก็บข้อมูลได้ มันยาวนานได้ไม่เกิน สามเดือนเพราะ ถ้ามากกว่านั้นไป MV จะช่องข้อมูลไม่พอแล้วก็กลายเป็นค่าที่ไม่ตรงในแต่ละวัน MV ที่มาเล่นได้ก็มีแต่ที่ออกมาในรอบเดือนที่ผ่านมา ตรงนี้ทำให้ค่าการกลับมายังพอจะคงที่อยู่

ว่าแล้วก็ลองมาเขียนครับ
ให้ r เป็น ค่าการกลับเขามาชม MV เดิมใหม่ แล้วก็คำนวณครับ
ให้ F2 ทำนายการเพิ่มของ View ในเวลา t
และใช้ P กับ N เดิม
ผลก็มาก็น่าพอใจดีครับ /grin

ตามมาดูที่ผลงานกันเลยดีกว่าครับ
กราฟบน ค่า View ที่เพิ่มในแต่ละวัน
กราฟล่าง ค่า View รวมในแต่ละวัน
สีแดง ค่า View ที่เราทำนายตามฟังก์ชั่นเวลาของเรา
สีน้ำเงินคือ ข้อมูลจริง (หน่วย เป็น แสน View

ค่าจาก MV The boy ของ SNSD ค่อยข้างจะตรงกันดี
     ให้อธิบายหน่อยก็คือ MV นี้ /blood View อยู่ประมาณ 19 ล้านคน แต่ มีคนดูอยู่จริงๆ ประมาณ เกือบ  7 ล้านคน และกลุ่มเป้าหมายกับคนดูในกลุ่มปัจจุบันมีค่าไกล้กันมาก แสดงให้เห็นว่าในวันต่อไป MV นี้แทบจะไม่มี ผู้ชมหน้าใหม่เข้ามาดูแล้ว มีแต่หน้าเก่าๆ เวียนกันดูไปเรื่อยๆ ที่ค่า View มันมากกว่าคนมากๆ เพราะ คนดูเฉลี่ยนประมาณ 2% กลับเข้ามาดูใหม่ในแต่ละวัน

ค่าที่หาได้



ค่าจาก MV A-Cha ของ SJ ก็มีความคิดพลายมากที่สุดแต่ น่าพอใจนะครับ

ค่าที่หาได้
      MV นี้ /yum View อยู่ประมาณ 9.3 ล้านคน มีคนดูอยู่จริงๆ ประมาณ เกือบ  2.7 ล้านคน /r u serious  (ทำไมกันดูคนละชั้นกันขึ้นมาเลย)กลุ่มเป้าหมายกับคนดูในกลุ่มปัจจุบันมีค่าไกล้กันมาก แสดงให้เห็นว่า MV นี้ เหมือน The boy เลย แทบจะไม่มีผู้ชมหน้าใหม่เข้ามาดูแล้ว มีแต่หน้าเก่าๆ เวียนกันดูไปเรื่อยๆ สิ่งที่ MV นี้ดูจะเหนือกว่า The boy ก็คือ ความภัคดีของผู้ชมเก่า(แม้นจะน้อย) 2.4% กลับเข้ามาดูใหม่ในแต่ละวัน ซึ่งถือว่ามากกว่า The boy นัก

     /xD  ซึ่งก็เห็นได้ชัดเจนเลยว่า มันไม่น่าจะมีเรื่องการโกง View อย่างที่ว่าจริง เพราะถ้าหากเกิดการโกง กันขึ้น ค่า r ที่คำนวนได้ จะต้องออกมาสูงผิดหูผิดตา หรือ ถ้าใครจะโกงหรือปั่น View กันจริงๆ มันน่าจะเป็น A-Cha มากกว่าซะ The Boy ด้วยซ้ำ เพราะค่า r สูงกว่ามาก


/shout ไหนๆทำมาทั้งที จะมัวอยู่แค่สอง MV นี้มันก็ไม่ใช่ที่แล้วละครับ /fire
ผมก็เลยเอา MV ใหม่ชื่อว่า Be my baby ของ Wonder Girl ในดวงใจ มาเปรียบเทียบด้วยกันครับ /inlove


     นี้เป็นสิ่งที่ทำให้ผมรักสมการนี้ก็คือ ตรงที่ช่วยให้ผมสามารถ ทำนายอนาคตนี้ได้ ถ้าปล่อยไว้อย่างนี้ต่อไป แม้นว่าจะเป็น MV ที่ผึ่งออก อย่าง Be my baby(หมายถึงในตอนที่ทำมันผึ่งออก) แทบไม่มีอะไรบอกเลย ผมยังกล้าที่จะบอกว่า ซักพักมันก็จะต้องแซง A-Cha อย่างแน่นอนในเร็ววัน และมันจะไล่ The boy ได้ เพราะขนาดของกลุ่มผู้ชมเป้าหมายมันเท่าๆกัน แต่อาจจะไม่ถึงกับแซงไปเพราะ มันยังเล็กว่าอยู่หน่อย ถ้าให้เทียบกันก็เรียกว่าสูสี

    หลักจากที่ผม ได้งานนี้มาหลายวันก็คงต้องขอจบเรื่องนี้ ไว้เพียงเท่านี้ ก่อนจะดีกว่า เพราะถ้าหากทำไปนานกว่านี้มีหวัง โดนพลังติ่งเข้าครอบงำไม่ลืมหูลืมตาแน่เลย /dizzy เหอะๆๆ ของเขาแรงจริง /scare

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

บทความที่ได้รับความนิยม