RSS

วันพุธที่ 3 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

วิ่งหรือเดินฝ่าฝน แบบไหนจะเปียกน้อยกว่ากัน




วันหนึ่งผมได้ดูรายการ Mega Clever (เป็นรายการที่ดีนะผมว่า)

ดู Video จากที่นี่

ในรายการมีตอนหนึ่งที่พูดถึง การเดินกับการวิ่งผ่านที่ที่เปียกฝน ในรายการเขาบอกว่า การเดินผ่านสถานที่ที่ฝนตกหนัก เราควรเดินหรือใช้ความเร็วต่ำไว้ เพราะการใช้ความเร็วสูง หรือ การวิ่่งให้เร็วเท่าไรเรายิ่งเปียกฝนมากกว่า สรุปคือ ยิ่งวิ่งเร็วยิ่งเปียก







ในรายการเขามีการพิสูจน์ด้วยการทดลอง วิ่งและเดิน ผ่านที่ที่ฝนตก และวัดการเปียกด้วยการชั่งน้ำหนัก การทดลองไม่ค่อยได้คุมตัวแปรเท่าที่ควร แต่ผมก็ว่าดีและก็เชื่อมาตลอด


ทีนี้เราเลยเกิดคำถามใหม่ที่ไม่ใช่ว่า เดินหรือวิ่ง อะไรเปียกน้อยกว่ากัน แต่เป็นที่ใช้ความเร็วเท่าไรมันถึงจะเปียกน้อยที่สุดหละ

ผมก็เลยสมมติเหตุการณ์ ทำการทดลองในความคิด
มองภาพเป็นวัตถุอันหนึ่ง เอาเป็นรูปเป็นทรงสี่เหลี่ยมพื้นฐาน

วัตถุนี้มีความสามารถดูดซับน้ำที่เข้าตัวไว้ได้หมด พื้นที่ผิวด้านบนเป็น a และด้านหน้าเป็น A

สมมติเหตุการณ์ ให้มีฝนตกในทิศทางตั้งฉากกับพื้นดิน และความหนาแน่นของเม็ดฝน เท่ากันตลอด


เริ่มทำการทดลอง

เราจะได้สมการอัตราการถูกฝนเป็น    R = σav + φAV

โดยที่
R   คือ อัตราการถูกฝน
σ   คือ ความหนาแน่นของฝนตามแนวแกน X (ขนานกับพื้น)
φ  คือ ความหนาแน่นของฝนตามแนวแกน Y (ตั้งฉากกับพื้น)
μ   คือ ความเร็วของน้ำฝน
V   คือ ความเร็วของวัตถุเรา

ที่นี้ถ้าเราเพิ่มตัวอีกตัว T เป็นเวลา
เอาเวลาคูณกับอัตราการถูกฝนจะได้ปริมาณน้ำฝนที่ถูกกระทบ
กลายเป็น

W=RT = (σaμ + φAV)T

เมื่อ

W คือ ปริมาณน้ำฝนรวมที่เราจะได้รับ(พูดง่ายๆคือจะเปียกแค่ไหน)

แต่ถ้าฝนหนักมาก ความหนาแน่นของน้ำฝนตามแนวแกน X กับ ความหนาแน่นของเม็ดฝนตามแนวแกน Y ก็จะมากด้วยทำให้เราสรุปได้ว่า σ=φ
ถึงแม้นว่า σ<φ อยู่เล็กน้อยเพราะน้ำฝนไม่กลมเป็นลูกบอลเลยซะทีเดียว แต่ ก็พอจะยอมได้


W = σ(aμ + AV)T

เพื่อความสนุก(จริงๆแล้วเพื่อให้มันง่ายต่อการคิด) จึงให้วัตถุนี้เคลื่อนที่ด้วยความเร็วคงที่ละกัน จะได้ว่า S=VT แล้วแทน T ด้วยตัวแปรใหม่

W = σS(aμ/V + A)

โดยที่
σSaμ/V  คือ ปริมาณน้ำฝนที่จะปะทะและเปียกด้านบน
σSA       คือ ปริมาณน้ำฝนที่จะปะทะและเปียกด้านหน้า

จะได้ว่า W(V) เป็นฟังก์ชันโดยของ V ทีนี้ผมก็จะหาหนทางที่ทำให้เราเปียกน้อยที่สุด โดยใช้ความรู้ แคลคูลัส จับดิฟ !!!!!!!!!!!!

W'(V) = σSaμ/(V*V)=0

ซึ่งเราจะเห็นได้ว่าไม่มีความเร็วที่ทำให้ สมการนี้เป็นจริง
ความจริงไม่ต้องดิฟคนเก่งๆก็คงรู้แล้วละว่ามันเป็นอย่างไง V เกือบแปรผกผันกับ W ทำอย่างไงก็คงไม่มีจุดที่เปียกน้อยที่สุดอยู่แล้วละ

สรุปได้ว่า

การจะเปียกน้อยที่สุดคือการวิ่งด้วยความเร็วที่สูงที่สุด
ทีนี้ดูที่เขาบอกไว้ว่า
"ถ้าวิ่งด้วยความเร็วมากจะทำให้เรากวาดน้ำฝนด้วยความเร็วมากด้วยเช่นกัน"

เกิดข้อขัดแย้งกับสิ่งที่เราพบมา ซึ่งไม่ได้เกี่ยวข้องกับ V เลย (พูดง่ายๆ คือ จะวิ่งช้าหรือเร็วอย่างไงก็เปียกไม่ต่างกันเลย)

ดังนั้นวิ่งให้เร็วที่สุดสิถึงจะดี
แล้วคุณละคิดอย่างไงกับปัญหานี้

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

บทความที่ได้รับความนิยม