RSS

วันศุกร์ที่ 5 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

CHEBYSHEV นักคณิตศาสตร์ผู้ยิ่งใหญ่

CHEBYSHEV

นักคณิตศาสตร์ผู้ยิ่งใหญ่ สร้างผลงานไว้มากมายในวงการคณิตศาสตร์


ความยิ่งใหญ่ของเขาระบือไปไกล ถึงขนาดจะต้องมีการแต่งเพลง เพื่อเป็นเกียรติต่อเขา นั้นคือเพลง ชิปบี้ชิป

*ชิปบี้ชิป บี้ชิบบี้ชิบ |เว้นไว้หายใจ| (ซ้ำๆๆๆ *)

เนื้อเพลงก็ค่อนข้างจะซาบซึ้งและกินใจอีกทั้งยังความหมายดี ชนิดที่หลายคนฟังแล้วอาจจะกลั้นน้ำตาไว้ไม่อยู่ เลยทีเดียว อีกทั้งเพลงนี้เป็นเพลงที่ค่อนข้างจะดัง ชนิดที่คงมีคนอยู่ไม่มากที่ไม่เคยได้ยินเลย นี่ก็แสดงถึงความโด่งดังของเขาแล้ว





หนึ่งในผลงานของเขาคืออสมการประเภทอสมการการจัดเรียงในชื่อ อสมการชิปบี้เชฟ (Chebyshev's inequality) ดังนั้นไม่ต้องแปลกใจเลยที่เวลาเราร้องเพลงเพื่อระลึกถึงเขา เราต้องมีการจัดการละเล่น เรียงแถวกัน นั่นเพราะเรากำลังระลึกถึงผลงานอสมการการจัดเรียงนั้นเอง

เอาหละแถกันมาพักหนึ่งและ เข้าสาระกันดีกว่า ดูกันที่่ทฤษฏีของเขาเลย



เพื่อที่จะเข้าใจในอสมการนี้เราต้องเข้าใจธรรมชาติการจัดเรียงซะก่อน
สมมติเรามีชุดจำนวนเต็มบวก สองชุด สมมติให้เป็น A={1,2} B={3,4}

คำถามคือจับคู่คูณระหว่างชุดใน A,B อย่างไงเราถึงจะมีผลรวมของการคูณนั้นมากที่สุดและน้อยที่่สุด เรามาทดลองกัน

1*3 + 2*4 = 11      มากสุด
1*4 + 2*3 = 10      น้อยสุด

และลองเปลี่ยนเป็นชุดจำนวนที่มากขึ้น A={1,2,3} B={3,4,5}

1*3 + 2*4 + 3*5 = 26       มากสุด
1*3 + 2*5 + 3*4 = 25
1*4 + 2*3 + 3*5 = 25
1*4 + 2*5 + 3*3 = 23
1*5 + 2*3 + 3*4 = 23
1*5 + 2*4 + 3*3 = 22       น้อยสุด

ถึงตรงนี้ถ้าเราสังเกตเราก็จะพบว่า การที่เราจะได้ค่ามากสุด เราต้องเอาสมาชิกที่มากที่สุดคูณกันเอง สมาชิกที่มากเป็นอันดับสองคูณกันเอง และต่อๆมาจนถึงสมาชิกตัวที่น้อยที่สุด
และก็ตรงข้ามกับค่าน้อยสุด ซึ้งต้องเอาเลขที่มากที่สุดคูณกับตัวที่น้อยที่สุดของ อีกเซ็ต

และถ้าเขียนในรูปทั่วไป ก็จะเป็น




ได้ดังนั้นเราก็เอามาจัดการพิสูจน์ กับทฤษฏี Chebyshev


ที่เล่ามาข้างต้น เป็นเรื่องแต่ง อย่าเอาไปคิดจริงจังนะ

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

บทความที่ได้รับความนิยม