RSS

วันอาทิตย์ที่ 14 สิงหาคม พ.ศ. 2554

มั่วข้อสอบขั้นเทพ Gat-Pat,Onet และ สทศ.อื่นๆ

     เรื่องมันต่อมาจากตอนที่แล้วครับ กับการมั่วข้อสอบ สทศ ไม่ได้โง่ครับ ข้อสอบแต่ละข้อ แต่ละชุดถูกคิดแล้วคิดอีก กว่าจะมาเป็น ข้อสอบให้เราได้ อย่างทุกวันนี้
และนี้คืออีกสิ่งหนึ่งที่ผมพบเข้า....
     หลายคนอาจจะมีทางออกทางใจเวลามั่วของสอบแบบนี้ครับ นั้นคือการตอบการพยายามตอบข้อที่ไม่รู้ ให้ตัวเลือกอยู่ติดกับคำตอบของข้อที่แล้ว เช่น ข้อที่แล้วตอบ 2 แต่ข้อนี้ไม่มั่นใจระหว่าง 1 กับ 4 แต่เลือกไปแล้ว 1 เพื่อให้คำตอบอยู่ชิดกับข้อที่แล้ว ผลออกมาเวลาฝนจะได้ดูเรียงกันงู ยาวๆสวยดี มันเป็นแค่ทางออกทางใจอะครับ ผมก็เคยเป็นตอนเด็กๆ จนลืมไปว่าเคยทำแบบนี้ จนเพื่อนคนหนึ่ง เอาเรื่องนี้มาบอกให้ฟัง และคิดว่าคงจะมีอีกหลายคนในประเทศทำวิธีนี้ด้วย



เพราะอะไรคนถึงคิดว่าทำแบบนี้แล้วมันจะช่วยได้ ลองมาดูกัน

กรณีข้อที่แล้วตอบ 1: โอกาสที่ข้อต่อไปจะติดกันมี 1 กับ 2 รวม 2 แบบ หรือ 50 %
กรณีข้อที่แล้วตอบ 2: ก็จะตอบให้ติดก็คือมี 12 กับ 3 หรือ 75%
กรณีข้อที่แล้วตอบ 3: ก็เป็น 75%
กรณีข้อที่แล้วตอบ 4: เป็น 50%

ถ้าเกิดโอกาศออกทั้งสี่ข้อมีเท่ากัน ความน่าจะเป็นข้อสอบที่ข้อต่อไปจะออกมาติดกันรวมเป็น 62.5 % ก็ไม่แปลกที่จะทำให้คนรู้สึกว่ามันเป็นทางออกทางใจที่ดี
แล้วมันดีจริงหรอ...
มาดูกันดีกว่า จากการเก็บข้อมูลข้อสอบของผม
แสดงถึงผลที่น่าตกใจมา สีแดง คือ ความน่าจะเป็นที่ข้อสอบจะออกมามีขอติดกัน ประมาณ 62.5% แต่ว่าข้อสอบแต่ละครั้งมีการออกตัวเลือกแต่ละข้อไม่เหมือนกันความน่าจะเป็นก็เลยต่างกัน 
ส่วน สีน้ำเงิน คือ เปอร์เซ็นจริงที่คำตอบจะออกมาติดกัน
ความน่าจะเป็น Gat 2

     ภาษาอังกฤษผมหาเฉยมาได้แค่ สี่ครั้งและผลก็ออกมาตามที่เห็นอะครับ การตอบข้อใหม่ติดกับข้อเก่าสร้างความน่าจะเป็นที่จะถูก ต่ำกว่าความน่าจะเป็นจริงๆ ทุกครั้ง มาต่อกันที่ Pat กันบ้างครับ
ความน่าจะเป็นของ Pat 1
     Pat 1 หรือ Pat คณิตศาสตร์จำนวนข้อมันน้อย แค่ไม่กี่สิบข้อผลที่ได้ก็อาจจะไม่ได้ ถูกต้องมากมายอะไรนัก แต่ก็ดูได้ว่า ความน่าจะเป็นที่ตอบติดกันแล้วจะถูกต่ำกว่าความน่าจะเป็นจริงๆ อยู่ ทุกครั้ง มาต่อกันที่ Pat 2 ดีกว่าชัดเจน ด้วยข้อสอบร้อยกว่าข้อ  
ความน่าจะเป็นของ Pat 2



     เห็นแล้วจะใจมากๆครับ ข้อสอบพยายามทำในสิ่งที่ตรงข้ามกับทางออกทางใจของพวกเราหมดเลย โอกาสที่คำตอบจะออกมาติดกันมีต่ำกว่าที่ ความน่าจะเป็นที่คำนวณได้ประมาณเกือบ 10% และเล่นต่ำกว่าทุกครั้งทุกข้อสอบของ สทศ ไม่ว่าจะ Gat, Pat หรือ O-net นั้นหมายถึงว่า ความเชื่อเรื่องการกาข้อสอบให้ติดกันเป็นความเชื่อที่นำไปสู่หายนะ


     ตรงนี้แสดงให้เห็นว่าคงมีหลายคนให้วิธีเลือกคำตอบติดกัน สทศ สังเกตเห็นและจับทางได้ ก็เลยดักทางเอาไว้แบบนนี้ และสิ่งที่คุณจะต้องทำนั้นคือการเปลี่ยนความเชื่อใหม่ซะ หรือ ทำให้ตรงกันข้ามกับความเชื่อเก่า เช่น ถ้าข้อที่แล้วคุณตอบข้อ 2 ข้อถัดมาคุณไม่มั่นใจระหว่าง 1 กับ 4 ก็ให้ตอบ 4 เพราะความน่าจะเป็นที่จะถูกมากกว่าเกือบ 10% แต่ถ้าหากข้อที่แล้วของคุณเดามาแล้ว เทคนิกนี้ก็ไม่ได้ช่วยอะไร

     หมายเหตุ: แม้นจะมีเทคนิคการเดามากมาย แต่ก็คงไม่มีทางไหนช่วยคุณได้ไปมากกว่า 10 % นี้หรอก แล้วอะไรละที่จะสามารถช่วยคุณได้ถึง 100คำตอบคุณคงรู้อยู่แก่ใจ

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

บทความที่ได้รับความนิยม