RSS

วันพฤหัสบดีที่ 11 สิงหาคม พ.ศ. 2554

[Relativity:1] พื้นฐาน, กรอบอ้างอิง, แกนเวลา

      วันนี้เรามาพยายามว่าเรื่องของพื้นฐานสัมพัทธภาพให้เป็นเรื่องง่ายกันดีกว่าครับ โดยตัวผมเองคิดว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องที่ใครหลายคนรู้จักนะมัน.... และมักจะนึกถึงว่าหมายถึงเรื่องอะไร ที่ดูฉลาด ดูยิ่งใหญ่ เกี่ยวกับที่ ป๋าไอน์สไตน์ มนุษย์ผู้แสนฉลาดเว่อร์ผู้หนึ่งเคยกล่าวไว้ เกี่ยวกับระเบิดปรมาณู เกี่ยวกับการท่องกาลเวลาและฟิสิกส์ยุคใหม่ที่น้อยคนนักจะเข้าใจ แต่ก็ยังไม่ค่อยเข้าใจว่าหมายถึงเรื่องอะไรกันแน่


      แน่นอนว่าการที่ผมจะเล่าเรื่องนี้ให้จบลงได้ภายในวันเดียวนั้นเป็นเรื่องยาก เราก็ต้องมีการซอยออกเป็นตอนๆกันซะหน่อย และคงจะเป็นแค่เรื่องพื้นฐานของพื้นฐานเท่านั้น(เรื่องเต็มก็ไปหาเพิ่มเติมกันเองนะครับ..)

      วันนี้เรามาเริ่มกันที่เรื่องอะไรง่าย ของวิธีการระบุเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น สมมุติให้เราเป็น UFO ลำหนึ่งกำลังมองไปที่ จรวดอีกลำหนึ่ง ภายในอวกาศที่แสนจะว่างเปล่า วังเวง โลนลี่ แล้วคุณจะบอกได้อย่างไงว่าจรวดลำนั้นอยู่ตรงไหน

     โดยปรกติทำแบบเด็ก เราจะระบุว่าอะไรอยู่ตำแหน่งไหนเราก็ต้องมีการกำหนดพิกัดสมมติขึ้นมาวัดจากตัวเราแล้วก็จะได้ระยะบอกสิ่งที่เราต้องการได้ว่ามันอยู่ที่ไหนจริงมั๊ยละครับ

    แค่นี้เราก็จะบอกตำแหน่งจรวดได้แล้วละว่าจรวดลำนั้นห่างจากยาน UFO เราไป 3 เมตรตามแนวแกน x และ 2 เมตรตามแนวแกน y แบบที่เราพอจะคุ้นหูคุ้นตากันมาบ้างแล้วนะครับ
     เมื่อมีตำแหน่งแล้วอีกสิ่งที่เราจำเป็นต้องมีตามมานั้นก็คือเรื่องของเวลาครับ และเนื่องจากกรอบเป็นกรอบสมมุติของแต่ละคน เราจึงสามารถมีกรอบส่วนตัวที่ไม่จำเป็นต้องเหมือนกันได้ เช่นคนและต้นไม้นี้ ต่างคนต่าง มีกรอบระบุระยะทางและเวลาเป็นของตนเอง ที่ไม่จำเป็นต้องเท่ากัน

     เช่นตามภาพ คนกับรถมีกรอบส่วนตัวของเขาและเขาสามารถบอกได้ว่าต้นไม้อยู่ห่างจากเขาไปเท่าไรในเวลาเท่าไร ต้นไม้ก็เช่นกันที่มีกรอบส่วนตัวมันก็จะสามารถบอกได้ว่ารถอยู่ในตำแหน่งไหนเวลาเท่าไร



    ทีนี้เราก็ลองมาดูตามเหตุการณ์นี้ครับให้เราเป็นต้นไม้ เราก็จะเห็นรถ และลูกบอลอยู่ในตำแหน่งต่างๆ ตามเวลาต่างๆ

     ในเหตุการณ์เดียวกันแต่ยึดเราเป็นคนในรถบ้างล่ะ?

     ทีนี้เพื่อให้ง่ายต่อการจะพิจารณาเราก็เลยให้เวลาเป็นอีกแกนหนึ่งซะเลย นอกจากเดิมที่มี แกน x แกน y แกน z
 กลายเป็น


อย่างในภาพ เราก็จะสามารถบอกตำแหน่งของ รถและลูกบอลได้โดย ใช่กราฟสองมิติ คือแกน x เป็นระยะ และแกน t เป็นเวลา
 กลายเป็น
แต่เมื่อเราจะเปลี่ยนผู้สังเกตเป็นอีกคนและป้องกันการสับสนเราก็เลยจะใช้วิธีเติมเครื่องหมาย ให้กับแกนในแต่ละแกนเป็นสัญญาลักษณ์ว่า x’ t’ เป็นสิ่งที่มาจากผู้วัดคนละคนกับ x t นะจ๊ะ



จะเห็นได้ว่าสิ่งต่างกันต่างก็มีกรอบที่ต่างกัน พิกัด x  y z t ต่างกัน การเคลื่อนที่ของวัตถุที่ออกมาจึงต้องต่างกันออกไปด้วย และต่อไปเราจะมาดูกันต่อในความสัมพันธ์กันระหว่างพิกัด x  y z t และ x' y' z' t' การระบุต่ำแหน่ง ระยะห่าง ระยะเวลา ของ คนและต้นไม้ ที่มีความเร็วสัมพัทธ์ต่อกัน จะมีความสัมพันธ์กันอย่างไร นี้และสัมพัทธภาพ (Theory of relativity)


ขอขอบคุณ: หนังสือเรื่อง Guide to Relativity ของ Tatsu Takeuchi

1 ความคิดเห็น:

radwonquesinberry กล่าวว่า...

2021 ford escape titanium hybrid car and racing sims
2021 ford escape titanium hybrid car and racing sims. titanium metal trim The following 2021 2020 2020 2020 2020 2020 2020 2021 2021 2020 titanium prices 2020 2020 2020 2021 2021 2021 titanium muffler 2021 2021 titanium dioxide in food 2021 2020 2021. titanium jewelry

แสดงความคิดเห็น

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

บทความที่ได้รับความนิยม